Alexei Kudrin: Người Vực Dậy Nền Kinh Tế Nga

Alexei Kudrin – cựu Bộ trưởng Tài chính Liên bang Nga dưới thời Tổng thống Nga Putin và sau đó là Tổng thống Medevedev được cho là người có công lớn trong việc cực dậy nền tài chính Nga cường thịnh từ đổ nát hoang tàn sau những năm 1990.

Năm 2010 tạp chí Euromoney trao tặng Kudrin giải thưởng Bộ trưởng tài chính xuất sắc nhất năm, ghi nhận những đóng góp to lớn của ông cho việc Nga vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Alexei Leonidovich Kudrin sinh ngày 12 tháng 10 năm 1960 tại Dobel nước Cộng hòa Latvia thuộc Liên Xô cũ, trong gia đình có truyền thống quân đội. Thời niên thiếu do điều kiện công tác của cha mẹ ông Kudrin đã đến sống ở các vùng Baltic, Bắc và Nam Baikal. Năm 1978, sau khi trở về từ Archangel ông thi vào ban tại chức của Khoa Kinh tế Đại học quốc gia Leningrad và có một công việc tại Viện Logistics và Vận tải quân đội.

Tại đây Kudrin nghiên cứu các vấn đề lý thuyết của nền kinh tế Liên Xô. Một năm sau, ông chuyển đến ban tiền tệ, ở đó ông nơi ông gặp và kết bạn với Andrei Illarionov, người sau này trở thành cố vấn của Tổng thống Nga Putin. Kể từ đó, theo các phương tiện truyền thông, Kudrin duy trì mối quan hệ cá nhân gần gũi với Illarionov.

Sau khi tốt nghiệp Đại học quốc gia Leningrad Kudrin được nhận vào làm việc tại Viện các vấn đề kinh tế-xã hội thuộc Viện hàn lâm khoa học Liên Xô. Khi đó ông cũng làm quen với Anatoly Chubais – Phó Giáo sư của Viện Kinh tế-kỹ thuật. Kudrin gia nhập nhóm các nhà kinh tế dưới sự lãnh đạo của Anatoly Chubais, nhóm này nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc xây dựng khu vực kinh tế tự do.

Năm 1988, Kudrin tốt nghiệp nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Kinh tế – Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô và bảo vệ luận án với đề tài “Cơ chế đối chiếu khách quan trong mối quan hệ cạnh tranh kinh tế”. Trở về Viện Nghiên cứu các vấn đề kinh tế – xã hội Kudrin đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học trẻ tích cực vận động cho cuộc bầu cử một Giám đốc mới của Viện. Theo tờ báo “Moscow News”, Kudrin khi đó ủng hộ Yegor Gaidar vào vị trí Giám đốc, và sau đó là Alexander Shokhin, nhưng vì nhiều lý do, cả hai đã từ chối. Đề nghị thứ ba là Chubais, và ông đã chấp nhận, nhưng ông ta đã không được tham gia vòng hai của cuộc bầu cử vị trí Giám đốc.

Năm 1990, Kudrin trở thành Phó Chủ tịch Ủy ban về cải cách kinh tế trực thuộc Ban chấp hành Hội đồng thành phố Leningrad, mà Chubais là người đứng đầu Ủy ban). Năm sau ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực kinh tế tự do Leningrad. Cùng thời điểm đó cựu sĩ quan KGB Vladimir Putin cũng bắt đầu làm việc trong chính quyền thành phố. Tại đây Kudrin sớm làm quen và thiết lập quan hệ bạn bè thân thiết với Putin.

Năm 1991-1992, Kudrin giữ cương vị Phó Chủ tịch của Ủy ban Phát triển Kinh tế trực thuộc Hội đồng Thị trưởng thành phố St Petersburg. Năm 1992, ông đứng đầu Ủy ban Tài chính thành phố St Petersburg. Năm 1994, ông được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng thứ nhất thành phố St Petersburg và là Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Tài chính.

Vốn là người ngay thẳng nên sau khi nắm giữ cương vị Phó thị trưởng thứ nhất thành phố không được bao lâu Kudrin xảy ra xích mích với một phó thị trưởng khác là Vladimir Yakovlev, người bị cáo buộc trách nhiệm về tình trạng của nền kinh tế thành phố. Yakovlev cố gắng tăng tiền cho các lĩnh vực mà ông ta phụ trách, nhưng Kudrin thì nhất quyết từ chối, với lý do thiếu kinh phí. Phương tiện truyền thông cho rằng Kudrin từ chối gần như tất cả mọi thứ mà ông nhận được, vì vậy người của phe Yakovlev đặt cho Kudrin biệt danh “Ngài nói Không”.

Trong cuộc chiến nội bộ Kudrin đã đánh bật khỏi bộ máy chính quyền thành phố một số quan chức là “vây cánh” của Yakovlev, tuy nhiên vụ bê bối xảy ra sau vụ tai nạn tại đường tàu điện ngầm Kirov-Vyborg năm 1995, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vị thế của “Ngài nói Không”. Bởi trước đó, năm 1994, Kudrin theo lệnh của người đứng đầu chính quyền thành phố Anatoly Sobchak, đã ném một số tiền lớn vào việc truyền thông cho dự án xây dựng và tái cấu trúc đường tàu điện ngầm. Vụ bê bối đã làm uy tín của Kudrin bị sụt giảm nghiêm trọng.

Vào mùa xuân năm 1995, Kudrin cùng với Putin lãnh đạo chiến dịch vận động của Sobchak cho cuộc bầu cử Tỉnh trưởng St-Petersburg. Sau thất bại của Sobchak trong cuộc bầu cử năm 1996, Kudrin quyết định từ chức và chuyển đến Moscow. Sau đó, Yakovlev được bầu làm Thị trưởng thành phố Leningrad.

Không lâu sau khi chuyển đến Moscow Kudrin đã nhanh chóng tìm được công việc mới. Ông được bổ nhiệm là Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Nga dưới sự lãnh đạo của Chubais. Ngoài ra Kudrin cũng phụ trách Tổng cục Kiểm soát thuộc Phủ Tổng thống Nga. Dưới sự lãnh đạo của Kudrin Tổng cục kiểm soát đã tổ chức một loạt các chiến dịch kiểm tra ở các khu vực Liên bang (đặc biệt là ở Primorye), đồng thời tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người phạm tội nghiêm trọng, nhưng sự tích cực này cuối cùng cùng không đi tới đâu.

Vì vậy Kudrin sau đó đã từ chức Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống và đề cử Vladimir Putin vào vị trí này. Kiến nghị của ông đã được chấp nhận.

Tháng 5 năm 1997, Kudrin được bổ nhiệm là đại diện của Liên bang Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và giữ vị trí này đến tháng 4 năm 1999. Cũng trong năm 1997 ông được bổ nhiệm là đại diện của Liên bang Nga tại Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu cho đến tháng 3 năm 1999.

Năm 1997, sau khi Chubais được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính Liêng bang Nga Kudrin được điều về làm Thư ký báo chí – Thứ trưởng Bộ Tài chính dưới quyền “người quen cũ”. Ngay sau đó trên các phương tiện truyền thông xuất hiện tin đồn khoogn sớm thì muộn vị trí của Chubais sẽ được chuyển giao cho Kudrin. Nhưng sau khi Chubais từ chức vào cuối năm 1997 Kudrin đã không được thăng tiến.

Tháng 11 năm 1998 Tổng thống Nga Boris Yeltsin ban sắc lệnh bổ nhiệm Kudrin làm đại diện của Liên bang Nga trong Ban chấp hành Liên minh Nga và Belarus. Ông giữ cương vị này cho đến ngày 25 tháng 9 năm 1999.

Đầu tháng 1 năm 1999, Kudrin bị triệu đến gặp Thủ tướng Nga với yêu cầu phải từ chức vì những bất đồng trong vấn đề cơ cấu lại các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tài chính Nga. Ngày 14 tháng 1 năm 1999 ông bị bãi chức để chờ “bổ nhiệm công việc khác”.

Chèo lái con thuyền tài chính Nga

Sau khi rời khỏi Bộ Tài chính Kudrin lại trở về làm phó tướng cho Chubais và được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị Công ty cổ phần mở Hệ thống năng lượng thống nhất Nga “RAO UES”. Đầu tháng 6 năm 1999 ông đã được tái bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga theo sự phân công của Thủ tướng Sergei Stepashin. Kể từ tháng 7 năm 1999, Kudrin đã được giao nhiệm vụ của Thư ký báo chí – Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tài chính Nga.

Theo Sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ngày 18 tháng 5 năm 2000 Kudrin được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Nga, kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính. Kudrin cũng điều phối công việc của các cơ quan tài chính và chính sách kinh tế trong chính phủ. Theo sự phân công trách nhiệm mới Aleksei Kudrin chịu trách nhiệm trong Chính phủ về các lĩnh vực: dự báo phát triển kinh tế và xã hội, lập kế hoạch tài chính công, thuế và chính sách tiền tệ.

Thuộc thẩm quyền của Kudrin, bên cạnh việc dự báo và lập kế hoạch, là các vấn đề chính sách thuế, tiến hành chính sách vốn-tiền tệ thống nhất, điều chỉnh và kiểm soát tiền tệ, đưa đồng rubl Nga trở thành một phương tiện thanh toán quốc tế, chính sách thuế quan, phát triển và thực thi ngân sách liên bang, các mối quan hệ liên ngân quỹ và tài chính liên bang, tối ưu hóa chi phí ngân sách và chống rửa tiền.

Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Kudrin cùng với các đại diện của PCA đề nghị và vận động hành lang nhằm giảm các loại thuế khác nhau, đặc biệt là giảm thuế thu nhập, đã thực hiện được việc bãi bỏ thuế bán hàng. Dưới thời Kudrin ngân sách bắt đầu đi qua được Duma Quốc gia Nga mà hầu như không có sửa chữa nào. Đồng thời, ngài Bộ trưởng hầu như luôn luôn chống lại những nỗ lực tăng chi tiêu ngân sách, và có lần thậm chí còn tuyên bố rằng nếu cần thiết phải giảm số lượng các nhân viên nhà nước.

Là người đứng đầu của Bộ Tài chính Kudrin cũng từng đưa ra một số tuyên bố gây tranh cãi. Ví dụ, ngày 4 tháng 1 năm 2001, ngay trước thềm chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, Kudrin (được cho là không có sự đồng ý của Tổng thống Nga) nói với các phóng viên rằng đầu của thiên niên kỷ mới Nga không sẽ trả các khoản nợ từ thời Liên Xô. Nhà đầu tư nước ngoài đã phản ứng dữ dội với tuyên bố này. Đặc biệt, Thư ký báo chí của Bộ trưởng Tài chính Đức Caio Koch-Weser đã đe dọa ngăn không cho Nga tham gia vào “Nhóm Tám” (G8). Đến ngày 19 tháng 1 tại cuộc họp với các bộ trưởng nội các, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục thanh toán các khoản nợ của mình.
Tháng 4 năm 2001 Kudrin thực hiện một chuyến đi Mỹ. Theo một số phương tiện truyền thông, các chính trị gia Mỹ có cảm tình với ông, sau màn trình diễn các chính khách Mỹ nhận xét Kudrin là người dễ điều khiển và dễ dự đoán hơn so với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Gref German Oskarovich. Các phương tiện truyền thông loan tin rằng, Hoa Kỳ đã cố gắng để gây ảnh hưởng lên Putin để Kudrin được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Theo nguồn tin trong chính phủ, chính Gref đặc biệt phản đối việc bổ nhiệm Kudrin vào cương vị Thủ tướng Chính phủ, Putin đã lắng nghe ý kiến của ông ta (trước đó, việc cựu Thủ tướng Viktor Chernomyrdin được bổ nhiệm làm đại sứ tại Kiev cũng là theo yêu cầu của Gref).

Giới truyền thông cũng cho rằng, chính nhờ sự ủng hộ của Kudrin năm 2001 Sergei Abramov đã trở thành Bộ trưởng Tài chính Chechnya. Đến tháng 3 năm 2004, Abramov trở thành thủ tướng Chechnya, tháng 2 năm 2006, ông ta rời cương vị này.

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2004 Kudrin cùng với các thành viên khác của chính phủ Mikhail Kasyanov bị giải tán. Ngày 9 tháng 3 năm 2004 theo Sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin ông đã được tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ của Mikhail Fradkov. Đồng thời, Kudrin mất vị trí Phó Thủ tướng như ở nhiệm kỳ trước. Theo các phương tiện truyền thông, thời gian này Kudrin và Gref tìm được tiếng nói chung là thống nhất phản đối Thủ tướng Fradkov.

Trong Chính phủ của Fradkov Kudrin trở thành một trong những nhà tư tưởng chính của “chuyển giao” các khoản thu thuế từ các khu vực đến trung tâm. Biện luận cho lập trường của mình, ông thường nói về các mức độ khác nhau của thu nhập các vùng. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho rằng, các vùng hưởng ưu đãi bị buộc phải đến xin tiền từ Bộ trưởng tài chính.

Cuối tháng 11 năm 2005, Kudrin được tham gia ủy ban chính phủ về các dự án đầu tư quốc gia. Ủy ban này được thành lập để lựa chọn các dự án được cung cấp tài chính từ Quỹ đầu tư. Ủy ban này cũng bao gồm người đứng đầu của Cơ quan Liên bang về chống độc quyền Igor Artemyev, Bộ trưởng Nông nghiệp Alexei Gordeev, người đứng đầu Bộ Y tế Mikhail Zurabov, Bộ trưởng Thông tin Công nghệ và Truyền thông Leonid Reiman, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Andrei Fursenko, Bộ trưởng Phát triển khu vực Vladimir Yakovlev. Đứng đầu Ủy ban là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga German Gref.

Tháng Giêng năm 2006, trước khi hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra tại St Petersburg, Kudrin đã thực hiện một chuyến đi Mỹ nhằm liên kết Tổng thống Nga với các thành viên trong câu lạc bộ chính trị ưu tú. Tại Washington, ông nêu ra cho giới báo chí các chủ đề chính mà Nga muốn thu hút sự chú ý của các lãnh đạo G8: an ninh năng lượng (bao gồm cả cung cấp ổn định các nguồn tài nguyên năng lượng), y tế và giáo dục.

Trong khuôn khổ cuộc họp sơ bộ của các bộ trưởng tài chính các nước thành viên G8 tổ chức tại Moscow vào tháng 2 năm 2006, Kudrin đã thuyết phục các đối tác nước ngoài của mình rằng, tình hình tài chính ở Nga trong những năm gần đây đã cải thiện đáng kể. Điều này đã được nhấn mạnh trong thông cáo cuối cùng, có chữ ký của người đứng đầu của các tổ chức tài chính, và, trong dự toán của họ, là tạo điều kiện thuận lợi để Moscow trả nợ trước hạn cho Câu lạc bộ các quốc gia chủ nợ Paris. Điều này đã giúp gạt bỏ hoàn toàn những trở ngại chính Nga cho vai trò của Moscow trong Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo thế giới, trước đó trong nhóm G8 Nga chỉ được tham gia thảo luận về các vấn đề chính trị, còn các vấn đề kinh tế và tài chính thì không được tham gia). Tháng sáu năm 2006 tại St Petersburg hội nghị “G8 tài chính” lần đầu tiên Bộ trưởng Nga được tham gia đầy đủ chương trình nghị sự.

Đầu năm 2006 các phương tiện truyền thông đề cập đến tên Kudrin trong kết nối với một vụ kiện mà các cổ đông thiểu số của công ty dầu mỏ của Nga Yukos đệ trình lên một tòa án Mỹ. Có tin nói rằng, vụ việc xảy ra trước chuyến thăm Wasington của Kudrin vào tháng 10 năm 2005, gần như tương tự với vụ kiện đã từng xảy ra với Bộ trưởng Năng lượng Nga Viktor Khristenko. Các nguyên đơn vụ kiện gồm 10 công dân Mỹ, một công dân Hà Lan và một công ty được thành lập tại quần đảo Cayman, họ cáo buộc chính phủ của Nga, một số công ty dầu của Nga, bao gồm cả Gazprom và 9 cá nhân (trong đó bao gồm Kudrin và Khristenko) rằng, bằng các hành động của mình họ đã tước đoạt của các nguyên đơn (chủ sở hữu một số cổ phần Yukos) khoản lợi tức mà họ sẽ được hưởng, cam kết với công luận rằng, Moscow không có ý định quốc hữu hóa Yukos. Kudrin đã dứt khoát bác bỏ mọi tài liệu như vậy.

Trong tháng 8 năm 2006, Kudrin bị cuốn vào vụ bê bối do lỗi xảy ra trong khi làm việc của hệ thống thống nhất thông tin tự động hóa quốc gia EGAIS. Hệ thống này được thiết kế để tự động hoá quản lý nhà nước với tổng khối lượng sản xuất và doanh thu của rượu. Hệ thống này không bắt đầu làm việc đúng hạn. Ban đầu người ta đổ thừa lỗi này lên đầu Cơ quan thuế vụ Liên bang (FTS) đã không có các chương trình đào tạo sử dụng hệ thống. FTS tuyên bố rằng, lỗi không chỉ ở mình họ, mà doanh nghiệp “STC Atlas” (được cho có liên hệ với Cơ quan an ninh Liên bang Nga FSB). Công ty này là nhà phát triển duy nhất loại phần mềm hệ thống EGAIS, sau đó là lắp đặt và bảo trì hệ thống này còn có các đơn vị thành viên ở Moscow và St Petersburg.

Trong một bản ghi chép báo cáo có chữ ký của Thủ tướng Fradkov Kudrin đẩy trách nhiệm “cuộc khủng hoảng rượu cồn” lên 6 cơ quan bên ngoài hệ thống: Bộ Nông nghiệp, Bộ Phát triển kinh tế, FSB, Hải quan, Cơ quan quản lý thuế và bản thân Bộ Tài chính.

Tháng 6 năm 2006, Kudrin trình bày trước Ủy ban của chính phủ về dự toán ngân sách các thông số mới của ngân sách năm 2007. Bộ trưởng đề xuất hạn chế tăng trưởng chi tiêu quốc gia bằng tổng mức cần thiết để thực hiện lời hứa của Tổng thống (tức là chi tiêu ngân sách năm 2007 đã được tăng lên đến 600 tỷ rúp, trong khi yêu cầu cần tăng thêm 200 tỷ rúp). Ủy ban đã thông qua phương án này.

Trung tuần tháng 8 năm 2006 Kudrin trình bày dự thảo ngân sách liên bang cho năm 2007 trước toàn thể Chính phủ Nga. Đó là lần đầu tiên sau nhiều năm không còn là “ngân sách dầu khí ” – có nghĩa là, ngân sách bao gồm trong đó các khoản thu từ xuất khẩu dầu mỏ đã được giới hạn đến 2,8% GDP. Hạn chế này, theo Kudrin, cho phép để nói về nền kinh tế Nga độc lập tương đối với xuất khẩu nguyên liệu thô.

Kudrin giải thích rằng trong các năm 2007-2009 ngân sách về nguyên tắc, không thể được thực hiện mà không có nguồn thu từ dầu khí, tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân ông, Nga đã chi tiêu quá nhiều nguồn thu từ dầu mỏ. Về vấn đề này, một phần đáng kể doanh thu từ xuất khẩu dầu khí được Bộ Tài chính đề xuất triệt tiêu bớt đi, có nghĩa là sẽ được gửi vào Quỹ bình ổn (Quỹ này có ý nghĩa dự trữ và tích lũy cho các thế hệ tương lai) hoặc một loại “dầu quỹ khí” khác được thành lập đặc biệt để tích lũy các khoản thu dầu khí. Chính phủ đã phê duyệt dự thảo tài liệu này và Duma Quốc gia Nga đã thông qua.

Vào cuối tháng 8 năm 2006, Kudrin đệ trình trước Chính phủ báo cáo “Phương pháp hình thành cân bằng tài chính phi dầu mỏ của Nga”, theo đó Nga sẽ có thể dần dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, nếu phân phối tất cả tiền thu được từ việc bán dầu và khí đốt vào một quỹ riêng.

12 tháng 9 năm 2007 Kudrin trở thành Quyền Bộ trưởng Tài chính, nguyên do là Thủ tướng Mikhail Fradkov đã yêu cầu Tổng thống Putin giải tán Nội các của ông ta. Thủ tướng Fradkov làm như vậy với mong muốn tạo điều kiện để Tổng thống tự do lựa chọn các quyết định nhân sự trước khi diễn ra các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống sắp tới. Putin chấp nhận việc từ chức và yêu cầu Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng khác tạm thời vẫn giữ chức vụ. Tổng thống Putin đề cử Viktor Zubkov cho chức vụ Thủ tướng, ngày 14 tháng 9 việc bổ nhiệm đã được Duma Quốc gia phê duyệt. Ngày 24 tháng 9 Putin thông báo thay đổi cơ cấu và nhân sự trong chính phủ. Đặc biệt, có thêm một ghế Phó Thủ tướng thứ năm. Vị trí này được dành cho ông Kudrin.

Tháng 3 năm 2008, Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, trên thực tế với sự ủng hộ tuyệt đối từ Tổng thống đương nhiệm đầy uy tín Vladimir Putin và một số đảng phái chính trị trong nước, đặc biệt là đảng “Nước Nga thống nhất”, chiến thắng của ông Medvedev có thể được tiên liệu ngay từ tháng 12 năm 2007 – thời điểm ông được đề cử làm ứng viên Tổng thống). Ngày 7 tháng 5 năm 2008 Medvedev tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga, theo quy định của hiến pháp, cùng ngày chính phủ từ chức, sau đó Tổng thống mới đã ký một sắc lệnh “Về sự từ nhiệm của Chính phủ Liên bang Nga”, sau đó giao trách nhiệm cho các thành viên Nội các, bao gồm Kudrin, tiếp tục hoạt động cho đến khi hình thành một chính phủ mới của Nga. Cùng lúc, Tổng thống Medvedev đề nghị Duma Quốc gia phê chuẩn Putin làm Thủ tướng. Ngày 8 tháng 5 năm 2008 tại một phiên họp toàn thể đặc biệt của Duma Quốc gia Nga các đại biểu đã chấp thuận Putin là Thủ tướng Chính phủ Nga. Medvedev cùng ngày đã ký một sắc lệnh tương ứng.

Sau đó ít hôm Kudrin chính thức được bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ của Vladimir Putin.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s